Tài liệu đề cương ôn thi môn phương pháp nghiên cứu khoa học

     

Công câu hỏi thiết kế sáng chế, cùng với mục tiêu thỏa măn tối nhiều các yêu cầu của đối tượng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm kiến tạo, cũng rất có thể được nhìn nhận nlỗi một nghiên cứu và phân tích công nghệ, chính vì trong quá trình kia, người thi công luôn cần bao gồm triết lý, luôn đề ra các câu hỏi và đau đớn đi kiếm những phương án vấn đáp, tuyệt nói một biện pháp không giống, tín đồ xây dựng cần có bốn duy của một bên nghiên cứu công nghệ cùng tất cả một phương thơm...


*

Những bài tập môn: Pmùi hương pháp phân tích khoa học.

Bạn đang xem: Tài liệu đề cương ôn thi môn phương pháp nghiên cứu khoa học

Lời mở đầu Công bài toán xây đắp trí tuệ sáng tạo, cùng với kim chỉ nam thỏa mbữa ăn nhiều những hưởng thụ của đối tượng áp dụng thành phầm thiết kế, cũng có thể được xem như một phân tích kỹ thuật, cũng chính vì trong quá trình đó, tín đồ xây đắp luôn luôn bắt buộc gồm kim chỉ nan, luôn luôn đề ra những câu hỏi với khổ sở đi tìm những phương án trả lời, tuyệt nói một cách không giống, người kiến thiết yêu cầu bao gồm bốn duy của một công ty phân tích công nghệ cùng tất cả một phương pháp thiết kế - cách thức nghiên cứu và phân tích công nghệ đúng mực. Trong bài xích tập này,học viên trình diễn quá trình phân tích của chính bản thân mình để thực hiện một chủ đề nhỏ: Thiết kế mới mang lại tủ nhà bếp. Đây là bài xích tham gia cuộc thi thiết kế: “Kitchen is the Heart of the Home“ vị mạng Designboom.com (Italia) tổ chức năm 2004 Trần Ngọc Hiếu - Lớp: CH04K. Bài tập môn: Phương thơm pháp nghiên cứu và phân tích công nghệ. Nội dung đề tài.1. Tên đề tài: 3. Mục tiêu của đề tài: Tìm phát minh bắt đầu mang lại tủ nhà bếp bên trên trong hệ thống a. Đưa ra phát minh xây cất tủ bếp treo bên trên hình dạng bắt đầu, tiện thể nhà bếp nấu ăn mái ấm gia đình. lợi mang đến áp dụng, tương xứng về khía cạnh công suất, mới mẻ và lạ mắt về hình thức…Đây là cơ hội thực hành thực tế nghiên cứu nghề nghiệp và công việc đơn thuần.2. Lý vày nghiên cứu: b. Đoạt phần thưởng của cuộc thi để rất có thể đưa xây đắp vào quá trình chi tiết cùng thêm vào. Thiết kế tham dự cuộc thi “Kitchen is the Heart of the Home” (các chữ viết hoa học viên để nguyên ổn theo tên 4. Phạm vi nghiên cứu và phân tích của đề tài: tủ bếp bên trên vào hệ chính thức của cuộc thi) vì chưng mạng Designboom.com- thống bếp nấu nạp năng lượng mái ấm gia đình. Cần nói thêm, cuộc thi chia ra Italia tổ chức triển khai. (Designboom.com là cầu nối giữa bạn 3 thể loại: thiết kế và công ty cung ứng trong nghành nghề dịch vụ đồ dùng thiết kế bên trong, tất cả a. Thiết kế toàn diện và tổng thể bếp. những cuộc thi vị mạng này tổ chức phần nhiều hướng đến mục b. Thiết kế cụ thể prúc kiện - vật dụng làm bếp. đích tuyển chọn được các kiến thiết rất tốt gửi vào phân phối c. Thiết kế cụ thể riêng rẽ tủ trên của bếp. Ship hàng cuộc sống thường ngày. Hàng năm, phụ thuộc vào trải đời của những Học viên ttê mê gia sinh hoạt thể nhiều loại C. nhà phân phối, rất có thể có không ít cuộc thi cùng với các chủ thể Về độ cụ thể của đề tài: nhấn mạnh vấn đề về phần ý tưởng phát minh chế tạo không giống nhau, đắm say đông đảo designer bên trên quả đât, số hình (hình dáng-kích thước-vật liệu), công năng áp dụng lượng vừa đủ khoảng tầm 2000 fan từng cuộc thi). (sự thuận lợi, cân xứng nhân trắc học…), sống tiến độ này, phần cụ thể chuyên môn tại mức độ chỉ cần giới hạn tại mức độ phải chăng, chưa nên vượt kĩ lưỡng. Trần Ngọc Hiếu - Lớp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc.5. Các mẫu mã khảo sát: Các mẫu tủ bếp trên giao diện “cũ” bao gồm bên trên Thị Trường cả nước và quả đât (xem hình ảnh minc họa) về khía cạnh hóa học Tủ trên hoàn toàn có thể nhằm trống, không có cửa, chỉ solo liệu và hình dáng hết sức nhiều chủng loại, phong thái trang trí theo thuần là những giá bán đồ vật hoặc gồm cửa đóng góp bí mật (bằng gỗ, kính, những giai đoạn với chủ đề khác biệt, kích cỡ tủ bên trên với nhựa...) khoảng cách so với bàn bếp sinh sống dưới biến hóa tùy theo số Cách msinh hoạt cửa: đẩy ngang hoặc cánh mngơi nghỉ. Nhìn phổ biến, với đo nhân trắc của mỗi dân tộc. Ví dụ: sinh sống các quốc gia châu các cánh msinh hoạt này, người tiêu dùng thường xuyên gặp mặt trở ngại A’, tuyệt nhất là cả nước, các số đo này tốt rộng khoảng Khi lấy hầu hết thứ ngơi nghỉ các địa chỉ cao, dễ gặp chấn thương Lúc 5cm đối với số đo làm việc những nước nhà châu Âu. nỗ lực bởi rướn, cùng với vượt mức hoặc bị thứ rơi vào hoàn cảnh fan, đặc biệt quan trọng gian nguy Khi va đụng vào phần mắt, khía cạnh, cổ. TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc.6. Các câu hỏi nghiên cứu: 7. Luận điểm khoa học a. Khoảng bí quyết giữa tủ bên trên với bàn phòng bếp bao nhiêu là vừa phải? (lâm thời Hotline là tđam mê số A) a. Các số liệu nhân trắc học tập cùng liên hệ với các kích cỡ của tủ bếp: theo Những dữ liệu của phong cách thiết kế sư - Sổ tay b. Độ cao của tủ bên trên là bao nhiêu nhằm nằm trong vòng cùng với các hình dạng công trình xây dựng xây dừng, tác giả Neufert vị công ty xuất bình yên (chưa phải thừa ráng gắng) của nguời thực hiện, bản Khoa học tập cùng kỹ thuật tái bản lần đồ vật 2 năm 1998 không xẩy ra đồ lâm vào cảnh người? (lâm thời Gọi là tđắm đuối số B) tầm cùng với của một người thông thường là 2160milimet (xác suất bằng phẳng của khung người vì chưng kiến trúc sư Le Corbusier phân tích c. Vật liệu bằng gì? Vật liệu đó tác động như thế nào với giới thiệu ), những tmê mẩn số A, B theo thứ tự là 650 và 700milimet, tới việc quan tiền gần kề của người sử dụng? tầm cùng với khi đứng phòng bếp của phụ nữ là 1850. Đây là các tiêu chuẩn Âu, Mĩ. Các số đo này sinh sống những châu lục không giống gồm d. Kết cấu ra sao? Hiện tại, những kết cấu tủ bếp (cơ mà học tập sự biến hóa, rõ ràng nhỏng vẫn nói ở trong phần 5, sai lệch hoàn toàn có thể viên được biết) những tĩnh, liệu có phương án hễ - di lên đến mức 50mm đưa linh hoạt hay là không, nó góp phần gì giúp cải b. Quan điểm của học viên - fan xây cất truớc vấn đề thiện nay thiết kế? trên: Rõ ràng gồm sự biệt lập về mặt cấu trúc với những thiết kế, số e. Hình dáng cầm nào cho new lạ? đo thể chất thân những dân tộc bên trên những vùng miền, thân những chủng tộc, cần yếu nhắm mắt tra sách với áp dụng một g.

Xem thêm: Những Phần Mềm Thu Âm Karaoke Trên Máy Tính Miễn Phí, Nhiều Bài Mới Nhất

Cách thức tiếp cận bây giờ (đem, chứa đồ từ bỏ tủ, quan liêu giáp bí quyết trang thiết bị các thông số được. lấy ví dụ trong Tỷ Lệ nổi trường đoản cú bên ngoài… vẫn là tối ưu với duy nhất chưa? Liệu còn giờ đồng hồ của Le Corbusier, chiều cao thông thường đề ra gồm phương thức nào khác? (của bầy ông cứng cáp là 1.75), số liệu này không được mới, cách đây 40 năm nhưng mà ở rõ ràng toàn nước, số lượng tương h. Các vụ việc a, b, c, d trường thọ một bí quyết tự do, ko tự bắt đầu chỉ là một trong những.67m. Nhiều hơn, đó là cuộc thi nhằm mục đích mục gồm sự tác động với nhau hay tất cả mối contact nào thân đích kiếm tìm những xây cất nhằm thêm vào 1 loạt và phân phối bên trên thị bọn chúng, nếu như tất cả, với việc phối hợp của những nhân tố trên, ta ngôi trường thế giới bởi vậy theo cách nhìn của học viên, rất cần được kết quả như thế nào? cách xử lý vấn đề một các khôn khéo, nêu ra một giải pháp tổng TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc.thể có tác dụng cao, linh hoạt nhờ vào một kỹ năng biếnthay đổi như thế nào đó…c. Trả lời các câu hỏi và khuyến nghị giải pháp bắt đầu (giảttiết nghiên cứu)Để vấn đáp các câu hỏi-những vụ việc nêu ở chỗ 6, học tập viêngiới thiệu phuơng án làm cho tủ nhà bếp theo kiểu vỏ diêm dựngđứng, phương diện ngoại trừ bằng vật liệu nhựa trong gồm những lỗ nhỏ tuổi để có thểquan tiếp giáp bên phía trong cùng thông khí, phần ruột rất có thể trượtlên với xuống được nhỏng một ngăn uống kéo. Do hoàn toàn có thể kéoxuống tiếp giáp khía cạnh bàn nhà bếp nên ttê mê số A rất có thể được nânglên 1000mm, tạo độ thông khí và chiếu sáng đáng chú ý choquần thể nhà bếp, chế tác sự tương tác “tháo mở” rộng cùng với những không giansinch hoạt bao bọc. Tmê man số B vẫn giữ nguyên. Chiềucao của fan đứng nhà bếp trsinh hoạt cần không nhiều đặc trưng hơn trongquan tâm đến lúc kiến thiết, chỉ việc bảo đảm chiều cao cho taycầm để kéo xuống là 1900 (đấy là chiều cao của tín đồ cao1450 có thể dễ dàng với tới). Thiết kế vẫn diễn tả ý đồqua hình vẽ. TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc.8. Chứng minh tính khả dụng của mang thuyết: Các phương pháp bệnh minh: . thực địa - vấn đáp - điều tra - hội thảo chiến lược - thực nghiệm thử nghiệm Do không tồn tại điều kiện thời hạn, kinh phí đầu tư cùng quy mô của vấn đề phải học tập viên chỉ có thể tiến hành được pmùi hương TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc.pháp vấn đáp, bên trên những lứa tuổi, tư thế, nghề Ý kiến: mới lạ, yêu cầu quyên tâm rộng đến kết cấu với khảnghiệp, trình độ chuyên môn học vấn, mức độ sử dụng phòng bếp … mặc dù năng Chịu đựng mua.nhiên cũng chỉ ở 1 quy mộ bé dại hẹp. • Một em gái mặt hàng xóm: cung cấp phsinh hoạt, trình độ: lớp 7/12, trăng tròn tuổi, làm nhà bếp chuyên nghiệp hóa, cao 1.67m. Đối tượng chất vấn và những ý kiến: Ý kiến: mớ lạ và độc đáo, tuy nhiên chưa biết đến lắm, cần phải có mẫu thiệt để thể nghiệm trực tiếp. Lúc Này ko thấy có• Mẹ: đã về hưu, nghề nghiệp trước đây: đầu phòng bếp, vấn đề gì với tủ phòng bếp trên sẽ thực hiện. hiện tại tại: nội trợ mái ấm gia đình, 57 tuổi, trình độ: tốt nghiệp ít nhiều trung học tập, cao 1.55m. • Bố: nhân viên kinh nghiệm đường tàu đang về hưu, 62 Ý kiến: có vẻ hợp lí, không gian giữa tủ bên trên cùng bàn tuổi, hiếm khi cần có tác dụng bếp, cao 1.60m. nhà bếp vẫn thoáng hơn, chưa phải bắc ghế giỏi nỗ lực Ý kiến: kỳ lạ, tiếp cận thuận lợi, kết cấu ray trượt như vậy cùng với lúc lấy vật dụng ở bên trên cao. như thế nào nhằm bảo vệ với khả năng chịu download.• Chị gái: bên báo, 29 tuổi, trình độ: CN báo chí • Em trai: bản vẽ xây dựng sư, trình độ: đại học, 24 tuổi, không và ngoại ngữ siêng ngành phiên dịch giờ Nga, đang bao giờ phải làm cho nhà bếp một giải pháp đúng nghĩa, cao lập mái ấm gia đình, có một con trai, thường xuyên làm cho công 1.68m. bài toán chuyên lo việc bếp núc cao 1.50m. Ý kiến: biện pháp đặt vấn đề khác nhau. Ý kiến: được, mới lạ, tiện lợi bởi không phải bắc ghế tuyệt nỗ lực cùng với khi đem thứ làm việc trên cao (bởi vì khá thấp). • quý khách thuộc cơ sở, nam giới,phong cách thiết kế sư, 27 tuổi, nấu bếp ăn uống tương đối ngon, cao 1.72m• Em gái (em họ): sinc viên năm cuối ĐH. Bách Khoa Ý kiến: OK! Thích ý tưởng trên,mới lạ, cần đẩy kỹ Hà Nội, 23 tuổi, ít khi vào phòng bếp vày bận học cùng lười, rộng. cao 1.65m Ý kiến: mới mẻ và lạ mắt, mặc dù ko quan tâm lắm. 9. Luận cđọng lý thuyết:• Quý khách hàng gái của em trai: phong cách thiết kế sư, trình độ: đại học, Về khía cạnh định hướng, mặc dù ý tưởng-giả thuyết chỉ dẫn là bắt đầu 25 tuổi, ít khi vào bếp vì chưng các bước vượt bận, vừa mới đây mẻ nhưng mà hết sức đơn giản và dễ dàng về phần lớn khía cạnh: sự sẵn có thường xuyên rộng bởi đang tới trường làm bếp ăn uống, cao 1.63m. của vật tư, đơn giản của kết cấu, kha khá phù hợp vào TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc. biện pháp lập luận yêu cầu học tập viên tin vào khả năng thực tại biện pháp đặt vụ việc và xử lý sự việc (có cả xử lý của đồ ăn, có thể có được kim chỉ nam đặt ra tại đoạn 3. vấn đề bởi nhạy bén và năng lượng trong thiết kế). bài tập này thực hiện một đồ dùng án cũ nhằm rèn luyện10. Các quan liêu tiếp giáp thực tiễn để củng cụ, chứng minh tính phương thức nghiên cứu công nghệ - phương pháp làm cho thiết thực của phương án thiết kế: câu hỏi, kiến tạo tất cả triết lý và hiệu quả. Cuộc thi sinh hoạt quy trình tìm phát minh bắt buộc học tập viên lúc này không vun ra giải pháp rõ ràng dồn phần chuyên môn (phần có rất nhiều ý kiến do dự nhất) mà lại theo quan tiền gần kề, các kết cấu tương tụ, hoàn toàn có thể chỉnh sửa với đưa vào vận dụng vào ngôi trường đúng theo này là: cửa ngõ gara đẩy tay lên phía bên trên – rất thông dụng ngơi nghỉ những nước Âu, Mĩ. Để đưa vào thực tiễn, xây cất nên hoàn thiện những tuy thế hoàn toàn có thể chắc hẳn, ý tưởng phát minh có thể đổi thay hiện thực11. Kết trái cuộc thi: a. Các phân tích tương tự vẫn gồm cùng đã triển khai vào thuộc thời gian: đây là một kiến tạo ý tưởng phát minh - tham dự một cuộc thi, được nhận xét vì chưng hội đồng những nhà chế tạo, designer bài bản, sự review của họ, phần nào bộc lộ tính chính xác vào kim chỉ nan nghiên cứu. Trong 3000 bài bác tham gia dự thi, nghiên cứu của học viên lọt vào vòng 2 (100 bài). Giải 1 cuộc thi, thuộc thể loại cũng là 1 trong những ý tưởng phát minh về việc linc hoạt của tủ nhà bếp, vào phương pháp có tên LIFT (nâng) này tủ nhà bếp cũng được bố trí tđuổi lên với xuống b. Nhận xét và Đánh Giá của bạn dạng thân. Bài thi giải 1 (cùng thể loại) có thương hiệu LIFT (nâng) Trong 2 mục tiêu đưa ra, nghiên cứu và phân tích chỉ đã có được của michel cornu + jean-pierre schoch + mattia brianza + cơ hội rửa xát, nghiên cứu và phân tích học hỏi và chia sẻ về công việc và nghề nghiệp trong andrea guaristeo TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K. Bμi tËp m«n: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc.Thụy Sĩ TrÇn Ngäc HiÕu - Líp: CH04K.