Cách viết kịch bản phim điện ảnh

     
viết kịch bản hay kịch bản phim ngắn hướng dẫn viết kịch bản Kịch bản phim cách viết kịch bản

Bạn đang xem: Cách viết kịch bản phim điện ảnh

*
pdf

HỒN XUÂN THU - Phần 2


*
doc

Những người trung thực - MÀN BỐN


Xem thêm: Top 11 Ứng Dụng Xem Tivi Online Được Tải Nhiều Nhất Năm Nay, Top Phần Mềm Xem Tivi Trên Máy Tính Tốt Nhất 2021

*
doc

Lộng ngôn - MÀN II


Nội dung

Cách viết kịch bản phim ngắnPHẦN MỘT: Từ ý tưởng đến câu chuyện======================================================================Chương 1: Hoặc là một bộ phim, hoặc không là gì cảBạn muốn quay một bộ phim ngắn. Vào mùa hè này. Bạn đã quyết định nhưvậy. Bạn rất hào hứng và vội vàng muốn chứng tỏ những gì mình biết làm.Một cơ sở nào đó cho bạn mượn một máy quay DV150 vào những ngày nghỉcuối tuấn. Môt người bạn đang thực tập tại một phòng dựng sẽ dựng phimgiúp không cho bạn. Một cô bạn là diễn viên đã kết thúc dự án phim của cốấy. Và bạn cũng nhanh chóng tìm được nam diễn viên chính tại một trườngĐại học. Công tác hậu cần cũng đã có nguồn hỗ trợ. Bạn hàu như có thể tựsản xuất phim của mình. Tất cả chỉ chờ ngày bấm máy.CÒN KỊCH BẢN THÌ SAO?Trong KB phim dài, nhà biên kịch không có thời gian khai thác triệt để tất cảcác tình huống trong các cảnh. Những viết KB phim ngắn thì lại khác, côngviệc duy nhất cảu công việc viết KB phim ngắn chính là ở chỗ đó. Nếu dùngmột từ người Mỹ hay sử dụng thì đó là MILKER, có nghĩa là phải khai tháctối đã dự độc đáo của câu chuyện, vắt kiệt cốt tủy của câu chuyện như mộtngười vắt sữa vậy. Đó có thể gọi là nghệ thuật của phim ngắn. Đó cũng chính là điều người ta chờ đợi ở bạn. Để xem lại câu chuyện, bạn cần phải dỡ tungnó ra, chia thanh các phần nhỏ, gần như cái cách mà người thợ sửa xe vẫnlàm. Đặt tất cả trước mắt và tự hỏi:- Mình muốn kể chuyện gì nhỉ?- Điều gì mình quan tâm đến trong câu chuyện này?- Trong nhân vật, có cái gì làm mình thích thú?- Đoạn kết đã thực sự ấn tượng chưa?- Cách kể chuyện đã hấp dânCòn kịch bản thì sao? Chẳng thành vấn đề. Bạn viết xong kịch bản trongvòng hai ngày. Viết một kịch bản chả có gì phức tạp cả. Chỉ cần ý tưởng hayvà bạn đã có ý tưởng trong đầu và ý tưởng này được mọi người khen là hayvà táo bạo. Nhưng thật kỳ cục, khi đọc kịch bản của bạn, nhiều thắc mắc cấtlên:- Tôi không hiểu lắm đoạn kết.- Thông điệp thật tối nghĩa.- Nhân vật chính hành động không thật.- Hơn nữa, khi đọc kịch bản thì không còn thaayshay và táo bạonhư lúc bạn kể câu chuyện kèm theo những động tác nữa. Trước những phản ứng như vậy, bạn có cảm giác mình là một nghệ sĩ mà mọingười không hiểu. Vì thế nên bạn dừng tất cả mọi chuyện lại. Sự chánchường xâm chiếm bạn, và bạn cảm thấy đời mình két thúc ngay ở đây.Thế nếu chỉ đơn giản vì bạn là người vội vã quá? Thế nếu chỉ đơn giản là bạnmuốn làm phim bằng mọi giá? Vậy thì ban hãy yên tâm, bạn không phải làngười duy nhất đâu. Đây là tình trạng phổ biến trong giới làm phim ngắn. Đólà lý do khiến cho phần lớn các bộ phim vchir được coi xem là được thôi.LÀM PHIM NGẮN KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ LÀM NHANHBạn cần phải biết rằng viết một kịch bản giống như xây dựng một ngôi nhàvậy. Nếu như bạn chỉ có một phòng tắm xinh xắn không có mái thì chả aimuốn vào đó tắm cả.Nhưng đừng vội hoảng. Có mất mát gì đâu vì bạn sẽ làm bộ phim của mình,nếu như bạn chấp nhận làm lại từ đầu, xem xét lại từ đầu.Hãy học cách dành thời gian cho công việc viết kịch bản, trau chuốt kịch banrnhw một người thợ đóng đồ gỗ quay bào nuột sản phẩm của mình vậy. Vớitất cả lòng trìu mến, sự bền bỉ và kiên nhẫn.***Chương 2: Ý tưởng của thế kỷ Hồi tưởng: cách đây hai tháng, trên đường đến rạp chiếu phim bạn bất ngờthấy một người đàn ông trước điểm đỗ xe buýt với một bó hao trên tay. Anhta có vẻ lo âu. Hai tiếng sau anh ta vẫn đứng đó dưới cơn mưa rào, vẫnnguyên tư thế với vẻ âu lo như vậy.Bạn đã thấy hình ảnh này và rất muốn đưa vào kịch bản. Một, hai, ba, bạn đãviết kịch bản liến một mạch.Thế nhưng tại sao kịch bản của lại bị các nhà sản xuất từ chối? Tại sao mọingười lại đánh giá là kịch bản của ban kém và không hấp dẫn.Sau một tháng, được người thân và bạn bè khuyến khích, bạn gạt bỏ cái tôisang một bên và xem lại kịch bản của mình. Bạn đọc kỹ lưỡng lại từng cảnhmột, từng lời thoại một và đột nhiên bạn giật mình! Cảnh người đàn ông buồnbã cầm bó hoa đã làm bạn thích thú bao nhiêu thì nay bỗng trở nên lạc lõng,chẳng đầu, chẳng đuôi. Những cảnh kết nối thì nhạt nhẽo, chẳng có gì đặcsắc.Tóm lại mọi chuyện đã thay đổi hết cả, bạn còn chẳng hiểu mình muốn nói gìnữa và muốn đi đến đâu nữa. Cuối cùng thì người đàn ông với bó hoa khốnkhổ thực sự chờ điều gì?Chi tiết cuối cùng làm bạn lúng túng: Các nhà tài trợ yêu câu bạn phải nộpKB tóm tắt. Nhưng bạn không tài nào có thể tóm tắt được phim của mình,bạn không biết diễn tả một cách rõ ràng ý chính của phim.Sự sợ hãi xâm chiếm bạn: Thế nếu như tất cả mọi người ,những nhà sản xuất đã nhận ra đúng vấn đề? Thế nếu như KB của mình kém thật?HÃY BÌNH TĨNH LẠINếu như lúc đầu, ý tưởng của bạn làm bạn và những người xung quanh thíchthú thì có nghĩa nó không đến nỗi tệ như vậy. Nhưng một ý tưởng hay banđầu - thậm chí là đặc sắc - không có nghĩa là sẽ làm nên một KB hay. Chỉđơn giản là vì bạn đã vội vã đặt bút viết KB liền một mạch và bạn đã bỏ quavài điểm tạo nên cấu trúc của câu chuyện. Và chính những điểm đó là nhữngcái thiếu trong KB của bạn!KỊCH BẢN: CHÚ Ý, NGUY HIỂM!Như phần lớn các bạn bè là nhà biên kịch, một khí có ý tưởng trong đầu làngay lập tức bắt tay vào việc viết một kịch bản chi tiết. Thật là tiện, người tathấy liền câu chuyện thế nào. Lên trang, trình bày đẹp và thế là xong! Nhiệmvụ đã hoàn thành! Hoan hô bạn vừa viết xong một KB phim ngắn nhưng chắcchắn sẽ không thể là một phim hay. Bắt đầu bằng việc viết một kịch bản chitiết là sai lầm không được mắc phải.Chú ý: Trong trường hợp phim chỉ dài 3 phút thì mới có thể viết KB chi tiếttừ đầu được vì câu chuyện hình thành trong đầu bạn. Nhưng lúc đó lại phátsinh một mối nguy hiểm khác: đó là tất cả được dồn hết vào đoạn kết. Và chodù đoạn kết đã rất hay rồi thì nó vẫn có thể hấp dẫn hơn nếu như bạn trauchuốt cả đoạn đầu. NHỮNG NHÀ BIÊN KỊCH VỚI KB BẢNHãy lấy VD những nhà biên kịch viết KB cho phim truyện dài. Để làm phimdài, rất ít trường hợp nhà biên kịch viết ngay KB chi tiết. Cách tiến hànhnhanh gọn này là không thể được đối với một KB dài 120 trang đồi hỏi. phảisuy nghĩ một cấu trúc kỹ lưỡng hơn.Một số nhà biên kịch thường bắt tay vào viết luôn một mạch mà không cóKB tóm tắt vì họ đã phải suy nghĩ, lật đi lật lại caai chuyện của mình trongđầu từ ... 5 năm nay! Trong suốt thời gian đó, chính cuộc sống đã cung cấpcho họ một phần da thịt của bộ phim.Như vậy không phải vì bộ phim của bạn ngắn mà bạn bỏ qua thao tác xâydựng cấu trúc câu chuyện. Trong nghề biên kịch, 90% thành công đến từ khảnăng phân tích, xem xét kỹ lưỡng công việc của mình. Ngay cả một câuchuyên chỉ dài có 30 giây thì suy nghĩ về câu chuyên đó cũng cần phải đượccày xới như với một bộ phim dài 90 phút.Chắc chắn là với câu chuyện ngắn thì sẽ đỡ mất thời gian hơn, đỡ mất nănglượng hơn, thế nhưng, một ý tưởng phim ngắn đôi khi còn gây khó khăn rắcrối hơn một ý tưởng phim dài. Vấn đề là phải khai thác tối đa ý tưởng vàđạt được hiệu quả một cách nhanh nhất có thể được. Vậy thì bạn cần phải quay trở lại những nguyên tắc cơ bản để xây dựng câuchuyện. Có thể việc này sẽ khiến bạn mệt mỏi, cáu kỉnh nhưng hãy tự nhủrằng những phút giây mà bạn dành để xây dựng câu chuyện sẽ giúp cho bạnnhìn nhận câu chuyện đó một cách rõ ràng hơn.Chương 3: Cấu trúc lại câu chuyệnBây giờ bạn ngồi trước KB của mình với vẻ mặt thật khốn khổ, KB nàygiống như một bát phở thập cẩm. Bạn lo lắng tự hỏi làm thế nào để giải quyếtcái đống hổ đốn này. Bạn cảm thấy thật đơn đọc, viễn cảnh bấm máy ngàycàng xa dẫn. Sẽ chẳng bao giờ bạn được làm đạo diễn.Bạn hãy bình tĩnh. Đơn giản vì bạn đã quên những kỹ thuật cơ bản của việcviết KB. Đơn giản chỉ vì bạn quá bị ám ảnh bởi việc bấm máy quay. Bây giờ,hãy nhận thức rõ ràng bạn không thể bỏ qua giai đoạn xây dựng một KB tốt.Và ngay cả nếu người ta không nhắc đến những sự tìm tòi khám phá trongcách kể chuyện của bạn khi trao giải thưởng cho bạn, thì bạn vẫn biết rằng ởsâu trong tâm khảm mình, bạn rất biết ơn những tìm tòi khám phá đó.Tác giả - Đạo diễnHiện nay, thường thì đạo diễn cũng chính là tác giả của bộ phim - hay nóicách khác - đạo diễn cũng chính là người viết kịch bản.Ở Mỹ, người ta trả hàng triệu USD cho công việc viết KB. Người ta không ngần ngại đề nghị biên kịch viết đi viết lại, rồi thuê các các cố vấn để phục vụngười viết. Ở Mỹ, KB có vai trò tối quan trọng, sẽ không thể làm gì nếukhông có KB tốt.Và KB thì không thể ứng tác được. Với mong muốn chính đáng được làmphim bằng mọi giá, bạn quên mất rằng, đầu tiên, mình phải đội mũ của nhàbiên kịch đã. Và bời vì chính bạn là người thực hiện KB của mình nên phảilàm sao cho KB phải thật rõ ràng, mạch lạc nhất có thể.Động não một chútTrong KB phim dài, nhà biên kịch không có thời gian khai thác triệt để tất cảcác tình huống trong các cảnh. Nhưng trong KB phim ngắn thì khác, côngviệc duy nhất của bạn chính là ở chỗ đó. Nếu dùng một từ người Mỹ hay sửdụng thì đó là từ MILKER - nghĩa là phải khai thác tối đa sự độc đáo củacâu chuyện, vắt kiệt cốt tủy của câu chuyện như công việc của một ngườivắt sữa. Đó có thể gọi là nghệ thuật của phim ngắn. Đó chính là điều màngười ta chờ đợi ở bạn.Để xem xét lại câu chuyện, bạn cần phải dỡ tung nó ra, chia thành các phầnnhỏ, gần như cách mà một người thợ sửa xe vẫn làm. Đặt tất cả trước mặt vàtự hỏi:- Mình muốn kể chuyện gì nhỉ?- Điều gì làm mình quan tâm đến câu chuyện này? - Trong nhân vật, có cái gì làm mình thích thú?- Đoạn kết đã thực sự ấn tượng chưa?- Cách kể chuyện đã hấp dẫn chưa?Bạn sẽ thấy trên thực tế, diễn tiến của câu chuyện sẽ hoàn toàn phụ thuộc vàocảm xúc mà bạn dành cho câu chuyện của mình, dành cho các nhân vật vàdành cho cách xử lý câu chuyện. Sự quan tâm thích thú của khán giả cũng sẽnảy sinh từ đó.Lời khuyên nhỏ: Đừng ngần ngại cầu viện sự giúp đỡ! Không có gì hàohứng hơn là kể ra câu chuyện của mình. Người nghe sẽ là một tấm gươngphản chiếu những ý tương của bạn. Và bạn sẽ thấy là khi trao đổi, bạn sẽ sắpxếp lại câu chuyện trong đầu mình một cách hợp lý hơn.Nếu bạn không có ai để giúp thì có những cách sau:- Ghi ra giấy tất cả những nảy sinh trong đầu, sắp xếp các ý tưởngđó lại, kể cá khi đó là những ý tưởng ký cục nhất.- Nói to và diễ hành động của nhân vật. Như vậy bạn sẽ thấynhững hành động mà bạn định gán cho nhân vật có hợp lý không.- Ghi âm vào máy nếu bạn thấy khoogn ngại và tuần sau đó nghelại những ý tưởng của chính mình. Chắc chắn sẽ hiệu quả đấy. Với cà nhân tôi thì tôi chọn phương pháp xây dựng dàn ý KB sơ lược trêngiấy. Viết những ý tưởng của mình chữ đen trên giấy trắng sẽ rất kích thíchsự tưởng tượng. Trang giấy trắng là một công cụ hỗ trợ hữu ích. Lúc đầu, bạnsẽ thấy nó như tờ nháp, nhưng hãy tự nhủ là bạn muốn cho chúng tôi chính tờnháp đó! Thế thì những gì bạn sẽ chắt lọc từ một lô ý tưởng đó chỉ có lợi choKB của bạn mà thôi.Để bắt đầu, bạn hãy tự hỏi điều gì làm bạn thích thú ở trong cảnh (người đànông với bó hoa) mà bạn nhìn thấy. Hãy tự hỏi tại sao bạn lại muốn kể lại cảnhđó, và muốn làm phim kể về chuyện đó. Bằng cách tự đặt câu hỏi về nhữnggì mà một hình ảnh khơi gợi trong bạn, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy những suynghĩ, thậm chí là những ý tưởng hay. Nhân vật này làm bạn xúc động, nhưvậy là bạn đã hóa thân vào nhân vật. Đến lượt mình, bạn phải làm sao để khơigợi những ccamr xúc như vậy trong lòng khán giả. Chúng ta sẽ thấy, trongđiện ảnh nhân vật có vai trò định hướng cảm xúc quan trọng như thế nào.Nhưng trước hết, bạn hãy làm nhiệm vụ sắp xếp trật tự các ý tưởng. Hãy tìmnhững hướng đi khác nhau.Bài tập thực hànhHãy tưởng tượng đây là một tờ giấy nháp, bạn hãy thả sức tư duy, hãy ghi ratất cả nhưng suy nghĩ chợt nảy sinh trong đầu, tất cả những khả năng thíchhợp với ý tưởng của bạn, với hình ảnh hoặc tình huống ban đầu mà bạn đãthấy. Sau đso bạn sẽ lựa chọn.